Cuộc sống bất tiện vì xây nhà quá nhiều tầng

Xây nhà 6 tầng trên mảnh đất chỉ 38m2, anh Nguyễn Anh Tuấn (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho biết việc chạy lên chạy xuống nhiều lần khiến mọi người trong nhà đều cảm thấy mệt mỏi.

Dưới đây là chia sẻ của anh Tuấn:

Gia đình tôi quê ở Nam Định, có 5 anh chị em đều sinh sống ở Hà Nội hoặc Sài Gòn. Tôi là con trai thứ, lại hợp tính bố mẹ, vợ cũng thoải mái nên chúng tôi quyết định đón bố mẹ ra sống cùng.

Khi đó, vợ chồng tôi chỉ sống trong một căn hộ khoảng 60m2 trong khu tái định cư nên tiện nghi còn rất thiếu thốn. Lên thăm con vài lần, thấy hành lang nhếch nhác, cầu thang máy khựng lại giữa chừng vài lần nên bố mẹ nói sẽ hỗ trợ chúng tôi đổi nhà.

Năm 2013, tôi tìm được một mảnh đất 38m2 ở quận Hai Bà Trưng, nằm trong ngõ, cách mặt đường ô tô đi vào được khoảng 20m. Tiện ích tại khu vực đó cũng khá đầy đủ như chợ, vườn hoa, trường học... Vì thế, tôi quyết định mua dù giá đất khá cao, 80 triệu/m2, tức chi phí để mua mảnh đất đã là hơn 3 tỷ đồng. Tiền bố mẹ cho, tiền bán căn chung cư hiện tại và tiết kiệm của hai vợ chồng suốt 8 năm cũng vừa đủ.

Dự định ban đầu của tôi là chỉ xây nhà khoảng 3,5 tầng. Nhưng sau khi đi tham khảo, tôi thấy nếu làm như vậy, một tầng phải có 2 phòng, thêm cầu thang, WC thì diện tích mỗi phòng rất bé.

Do đó, tôi quyết định làm nhà 6 tầng. Tầng một là nơi để xe, phòng ngủ, wc cho ông bà và một bộ sofa nhỏ ngồi tiếp khách. Tầng 2 là khu bếp và phòng sinh hoạt chung. Tầng 3 là phòng ngủ, wc của bố mẹ và 2 tầng trên là phòng của con trai và con gái. Phòng thờ và sân được bố trí trên tầng thượng.

Tôi đầu tư nguyên vật liệu khá để xây nhà vì xác định sẽ ở lâu dài. Vì ở cùng bố mẹ nên tôi bán luôn chiếc ô tô vốn chủ yếu chỉ để về thăm quê. Tiền bán ô tô được 300 triệu nhưng hai vợ chồng vẫn phải vay thêm ngân hàng và người quen.

Tôi mất thêm 1,2 tỷ để hoàn thiện căn nhà với tổng diện tích xây dựng hơn 200m2. Khi nhìn ngôi nhà khang trang được xây dựng xong, bố mẹ tôi cười vui, nói chuyện rất rôm rả.

Xây nhà quá nhiều tầng khiến gia đình anh Tuấn đều cảm thấy mệt mỏi. Ảnh minh họa

 

Nhưng chỉ ở được vài tháng, chúng tôi thấy ngôi nhà nhiều tầng quá bất tiện. Vì nghĩ nhu cầu đi lại không nhiều nên khi làm nhà, tôi không làm thang máy.

Mỗi khi đến bữa cơm, vợ chồng tôi lại phải gọi to hai con ở tầng 4,5 xuống tầng 2 ăn cơm. Khi đi học về, các con thường lên luôn phòng của mình nên ông bà muốn chơi với cháu cũng ngại leo cầu thang vì đau chân. Còn phòng ông bà lại khá chật vì có 2 giường ngủ nên các cháu cũng chỉ vào chào rồi lên tầng luôn.

Vợ tôi là người vất vả nhất khi nấu nướng ở tầng 2 xong lại phải lên tận tầng 6 để giặt quần áo. Cô ấy từng ước có một khu vườn nhỏ trên sân thượng nên tôi làm một giàn cây cho vợ trồng nhưng rồi cô ấy cũng bỏ hoang khu vườn chỉ sau 2 tháng do việc chạy đi chạy lại chăm sóc quá mệt mỏi.

Bản thân tôi là đàn ông cũng đã thấy oải dù mỗi ngày tôi lên phòng để tắm cho các con, dạy các con học, xuống hỏi han bố mẹ rồi lại quay lên tầng 3 ngủ.

Sau khi sống được 2 năm, mọi người trong nhà đều thấy quá mệt mỏi. Tôi nhờ kiến trúc sư nghiên cứu xem có thể lắp thang máy mini không nhưng vì nhà nhỏ, không còn chỗ lắp đặt và việc sửa chữa cũng sẽ rất rắc rối.

Tôi nghĩ đến phương án đổi nhà nhưng cũng rất khó khăn. Vì con đường trước nhà rất đông, hay tắc nghẽn nên giá đất tại đây chỉ khoảng 65 triệu/m2 (trước tôi mua 80 triệu/m2).

Chi phí tôi bỏ ra để mua đất và xây nhà tổng cộng là 4,2 tỷ đồng. Nhưng giá cao nhất mà khách xem nhà trả cũng chỉ khoảng 3,2 tỷ. Họ chê nhà quá cao, thiết kế không ưng ý.

Nếu bán với giá 3,2 tỷ đồng, tôi cũng không dễ mua được ngôi nhà có vị trí thuận tiện như bây giờ. Khu vực gần cơ quan cũng không có chung cư giá vừa phải. Hơn nữa, tôi cũng không đành lòng chấp nhận thiệt 1 tỷ đồng, bao công sức tích góp của bố mẹ, hai vợ chồng tôi.

KTS Ngọc Anh khuyên chủ nhà không nên xây nhà quá 4 tầng nếu không lắp thang máy. Ở các ngôi nhà phố, mọi người trong nhà sẽ phải đi lên đi xuống nhiều lần để ăn uống, làm việc nhà và trò chuyện cùng nhau. Không chỉ mỏi mệt về thể chất, các thành viên trong gia đình còn có xu hướng sống khép kín trong không gian của mình.

Nếu nhà có đông người và cần có phòng riêng, chủ nhà nên cân nhắc kỹ giữa việc chọn mua chung cư hay mua đất. Anh Tuấn có ác cảm khi đã trải nghiệm sống ở chung cư tái định cư nhưng với hơn 4 tỷ, anh có thể mua những căn chung cư tốt hơn. Nếu mua nhà, anh nên chọn mảnh đất rộng hơn để giảm số tầng.

(Theo Vnexpress) 

 

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Facebook Google Twetter Linkedin

Bài viết khác có thể bạn quan tâm

Tin rao bán bất động sản đáng chú ý

Bán nhà hẻm 198 Nguyễn Bỉnh Khiêm, phường Vĩnh Quang, Tp Rạch Giá, Tỉnh Kiên Giang
Mã tin:
KG005353
Địa điểm:
Kiên Giang
Diện tích:
71 m²
Hướng:
Đông Bắc
Giá:
1.400.000.000 đ
Lượt xem:
18137
Bán nền biệt thự BT11-3x Nguyễn Thành Thép - KĐT Phú Cường (phường An Hoà, tp Rạch Giá, Kiên Giang)
Mã tin:
KG006215
Địa điểm:
Kiên Giang
Diện tích:
270 m²
Hướng:
Đông Bắc
Giá:
3.500.000.000 đ
Lượt xem:
77
Bán nhà mặt tiền kênh Sua Đũa, cách bến xe tỉnh 1km. Ấp Sua Đũa, xã Vĩnh Hòa Hiệp, Châu Thành, Kiên Giang.
Mã tin:
KG006214
Địa điểm:
Kiên Giang
Diện tích:
188 m²
Hướng:
Đông Bắc
Giá:
750.000.000 đ
Lượt xem:
144
Bán nhà mới 100% hẻm 81 Trương Định, phường An Bình, tp Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang (đoạn thông qua hẻm 139)
Mã tin:
KG005918
Địa điểm:
Kiên Giang
Diện tích:
116 m²
Hướng:
Đông Bắc
Giá:
1.700.000.000 đ
Lượt xem:
1153
Bán nhà mới 100% hẻm 81 Trương Định, phường An Bình, tp Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang
Mã tin:
KG005917
Địa điểm:
Kiên Giang
Diện tích:
106 m²
Hướng:
Đông Nam
Giá:
1.790.000.000 đ
Lượt xem:
6882
Cần cho thuê
Đất nền riêng - Diện tích 205m²
Giá: , tại Kiên Giang
Nhà riêng - Diện tích 30m²
Giá: 2,5 triệu/tháng, tại Kiên Giang
Nhà riêng - Diện tích 120m²
Giá: 25 triệu/tháng, tại Kiên Giang
Nhà riêng - Diện tích 100m²
Giá: 10 triệu/tháng, tại Kiên Giang
Đất nền riêng - Diện tích 115.5m²
Giá: 3,000,000 đ , tại Kiên Giang
VAY TIỀN NGÂN HÀNG
THỐNG KÊ TRUY CẬP
Đang truy cập: 210
Cao nhất trong ngày: 236