Tin tức thị trường - Trang 1

Phân khúc nhà ở nào sắp ‘hâm nóng’ thị trường bất động sản?
TPO - Các chuyên gia nhận định, phân khúc nhà ở hướng tới người mua thực sẽ dẫn dắt thị trường 2023. Trong đó, các dự án nhà ở xã hội với giá 1-2 tỷ đồng/căn được mong chờ và dự báo sẽ tạo thành cú hích cho thị trường chung.

Thị trường bất động sản trong năm 2022 đối mặt nghịch lý lực cầu của thị trường rất mạnh, nhưng giao dịch sụt giảm. Theo các chuyên gia, trong những điểm nghẽn kéo dài từ năm 2022, nguồn vốn là vấn đề thách thức nhất của thị trường bất động sản.

Tuy nhiên, nút thắt này sẽ từng bước được gỡ khi cuối năm 2022 Chính phủ đã lập Tổ công tác theo Quyết định 1435, rà soát thực trạng khó khăn của doanh nghiệp, địa phương có các dự án đang bị vướng mắc.

Bên cạnh đó, Chính phủ có Công điện 1164 đôn đốc các đơn vị liên quan thực hiện theo Quyết định 1435, trong đó đề cập việc các doanh nghiệp bất động sản cần phải tự nghiên cứu, xem xét hàng hóa cho phù hợp với nhu cầu thị trường.

Các bộ, ngành cũng được yêu cầu xem xét các vấn đề đang tạo điểm nghẽn cho thị trường, cho doanh nghiệp như tín dụng, phát hành trái phiếu...

Nhà ở xã hội từ 1-2 tỷ đồng/căn sẽ là điểm sáng thị trường bất động sản năm 2023.

Xem thêm...
Đang có nhà bỗng trở thành người đi thuê

Thấy giá nhà tăng cao, Nguyễn Mạnh Hùng (35 tuổi, Quảng Ninh) vội bán nhà khi chưa tìm được nhà mới. Hậu quả là anh phải thuê trọ trong thời gian dài.

Xem thêm...
Cởi trói cho thị trường bất động sản
Chủ một doanh nghiệp bất động sản lớn gần đây gọi điện cho tôi sau khi ông tình cờ đọc bài báo “Những câu hỏi khó về thị trường bất động sản” tôi viết cách đây hơn một tháng.

Bài báo đó đưa ra quan điểm của một chuyên gia kinh tế rằng, các doanh nghiệp bất động sản đã “ăn dày” quá và đến giờ họ phá sản đi thì nền kinh tế mới lành mạnh được; và không nên cứu gì cả.

Ông chủ doanh nghiệp đó nhờ chuyển cho vị chuyên gia hàng loạt câu hỏi, rằng có biết bao nhiêu người Việt Nam chưa có nhà; rằng bất động sản liên quan đến bao nhiêu ngành nghề, bao nhiêu việc làm; rằng bất động sản liên quan rất chặt chẽ đến vốn tín dụng ngân hàng mà nếu bất động sản đóng băng thì ngân hàng cũng khó sống; rằng sao lại coi doanh nghiệp bất động sản như là tội đồ khi họ xây các khu dân cư đẹp đẽ, khang trang cho xã hội. “Người ta cứ quy cho chúng tôi ăn hết địa tô, nhưng xin nói rõ, lợi nhuận của doanh nghiệp bất động sản liệu có thấm tháp gì so với lợi ích của xã hội khi có các tòa nhà, các khu đô thị hiện đại”, ông ấy nói một tràng dài với giọng rất cảm xúc.

Tôi biết công ty của ông ấy đang gặp khó khăn, như tuyệt đại bộ phận doanh nghiệp bất động sản khác. Người ta phản ánh, đến nay, nhiều doanh nghiệp bất động sản đã phải tinh giản tối đa bộ máy, cắt giảm lao động, có doanh nghiệp giảm đến trên dưới 50% nhân viên, tác động đến nhiều hộ gia đình, hoặc phải giảm lương của nhiều người lao động, công nhân xây lắp, nhân viên môi giới. Một số doanh nghiệp phải thu hẹp quy mô đầu tư sản xuất kinh doanh; đình hoãn thi công một số công trình; dừng triển khai các dự án mới; nhiều doanh nghiệp phải chuyển nhượng dự án hoặc bán sản phẩm bất động sản, nhà ở với chiết khấu sâu đến 40-50% giá hợp đồng,… Có lẽ, không cần phải nói thêm nữa về bức tranh bất động sản.

Vướng mắc pháp lý của thị trường bất động sản

hiện nay là “vướng mắc lớn nhất. Ảnh: Hoàng Hà

Thị trường thì luôn có nhiều người chơi. Thị trường bất động sản lại càng có nhiều người chơi hơn nữa, trong đó Nhà nước rõ ràng là người chơi chính với vai trò tuyệt đối vì ở nước ta đất đai thuộc sở hữu toàn dân.

Xem thêm...
Trang : 1234
Cần mua nhà đất!
VAY TIỀN NGÂN HÀNG
THỐNG KÊ TRUY CẬP
Đang truy cập: 212
Cao nhất trong ngày: 471