Đang có nhà bỗng trở thành người đi thuê

Đang có nhà bỗng trở thành người đi thuê

Thấy giá nhà tăng cao, Nguyễn Mạnh Hùng (35 tuổi, Quảng Ninh) vội bán nhà khi chưa tìm được nhà mới. Hậu quả là anh phải thuê trọ trong thời gian dài.

Mạnh Hùng kết hôn từ năm 2008, đến năm 2010 thì mua được nhà riêng nhờ sự giúp đỡ của gia đình hai bên, cộng tiền tiết kiệm từ việc kinh doanh cửa hàng tạp hóa. Căn nhà của vợ chồng anh có giá 1,3 tỉ đồng, rộng khoảng 40m2, nằm trong ngõ sâu tại quận 7, TP.HCM.

Sau khi chuyển về sinh sống được một thời gian, vợ chồng Hùng bắt đầu thấy bất tiện. Vì nhà nằm trong hẻm sâu chỉ vừa hai xe máy tránh nhau nên di chuyển khá bất tiện, nhất là vào giờ tan tầm mọi người đi làm về, anh phải đứng đợi cả tiếng đồng hồ mới “lết” được về nhà. Mỗi khi cần sửa chữa nhà, anh phải tốn thêm một khoản tiền do không có chỗ chứa vật tư, vận chuyển vật liệu nhiều lần bị hao hụt, mất thời gian, tốn thêm chi phí nhân công.

Năm 2014, thị trường bất động sản phục hồi, giá nhà bắt đầu tăng lên nhanh. Vợ chồng Hùng dự tính bán căn nhà để chuyển đến nơi tốt hơn, nhưng trầy trật mãi vẫn chưa tìm được người mua với giá mong muốn là 1,8 tỉ đồng.

Một lần vô tình tâm sự với một người hàng xóm, Hùng may mắn được ông giới thiệu cho người quen đang có nhu cầu mua nhà gấp. Họ đặt cọc ngay trong ngày hôm đó và cho vợ chồng Hùng thêm hai tháng để tìm nhà.

Theo thỏa thuận, hai tháng sau khi nhận cọc, Hùng sẽ hoàn tất giấy tờ chuyển nhượng và giao nhà. Vừa bán được nhà, lại có thêm thời gian hai tháng để tìm nhà mới, Hùng vội vàng đồng ý mà không nghĩ rằng quãng thời gian sau đó mới thực sự khó khăn.

Suốt hai tháng, Hùng ròng rã đi tìm nhà, nhưng với tài chính hiện tại không dễ để tìm được căn nhà như mong muốn. Cuối cùng vì không muốn phá bỏ hợp đồng, vợ chồng Hùng đành dọn ra ngoài và thuê trọ ở tạm.

Cứ thế đến một năm, hai năm và cho đến hiện tại vợ chồng Hùng vẫn đang thuê trọ trong một căn phòng rộng 30m2, trong khi tiền bán nhà cũng hao hụt dần.

Chưa tìm được nhà mới đã vội bán nhà cũ, anh Hùng chật vật  sống trong căn trà trọ 30m2. Ảnh minh họa.

Có nên bán nhà đang ở trước khi tìm được nhà mới?

Theo tìm hiểu, phần đông những người muốn đổi nhà thường tiến hành song song việc bán nhà cũ và mua nhà mới. Tuy nhiên, cũng có những người chấp nhận sự may rủi, bán nhà đang ở trước khi tìm thấy nhà mới.

Ưu điểm:

Bạn kiểm soát việc bán nhà tốt hơn. Do không chịu áp lực phải bán nhanh để kịp trả tiền mua nhà mới đã đặt cọc hoặc thực hiện các thỏa thuận thanh toán khác. Bạn sẽ có lợi thế hơn khi bán nhà cũ, có thể kiên nhẫn chờ bán được với mức giá mong muốn thay vì chấp nhận bán rẻ.

Bạn biết chính xác số tiền mình có từ việc bán nhà, từ đó có thể cân nhắc chọn mua nhà mới phù hợp với tình hình tài chính của mình. Nhiều người đặt cọc mua nhà mới rồi vội vàng bán nhà cũ nhưng số tiền thu được không như mong đợi, phải gấp rút tính phương án huy động thêm tiền để trả cho người bán nhà mới.

Bạn có thể mua được nhà với giá hời trong trường hợp may mắn bán nhà cũ khi được giá và tìm được nhà mới ưng ý khi thị trường nhà đất “hạ nhiệt”, giảm giá. Ngoài ra, bạn cũng có thể thỏa thuận được giá tốt hơn nếu tìm thấy một người bán đang muốn bán nhanh để mua nhà khác, trong khi bạn không vội vàng gì.

Nhược điểm

Bạn có thể phải thuê nhà trong thời gian dài nếu không tìm được nhà mới ưng ý. Ngôi nhà cũ đã bán nên bạn bắt buộc phải tìm chỗ ở tạm thời trong thời gian chờ mua nhà mới. Thời gian này có thể kéo dài hơn dự kiến nếu việc tìm nhà không thuận lợi, hoặc bạn đã mua được nhà mới nhưng cần thời gian cải tạo, sửa chữa.

Việc thuê nhà thông thường đã có thể khiến bạn không thoải mái, nếu phải chịu thêm áp lực phải sớm mua được nhà mới, bạn dễ bị căng thẳng, mệt mỏi hơn. Thêm vào đó, tiền thuê nhà cũng sẽ “ngốn” của bạn một khoản kha khá.

Tiền bán nhà có thể bị mất giá vì tình trạng lạm phát hoặc thị trường bất động sản nơi bạn ở đang trong thời kỳ sốt giá. Khi đó, giá nhà sẽ tăng nhanh, số tiền bạn thu về từ ngôi nhà đã bán có thể không đủ để mua nhà mới như tính toán trước đó. Tiền thuê nhà cũng theo đà tăng lên, khiến bạn mất thêm tiền trong khi ngôi nhà mới vẫn chưa thấy đâu.

Một số lưu ý khi bán nhà trước khi mua nhà mới

Khảo sát, nghiên cứu kĩ lưỡng trước khi quyết định bạn bán nhà. Dù chưa chốt được ngôi nhà cụ thể, ít nhất bạn phải quyết định xong khu vực, loại nhà, diện tích, khoảng giá mà bạn muốn mua. Bạn cũng cần tìm hiểu các gói vay mua nhà và chọn được phương án phù hợp để khi tìm thấy ngôi nhà ưng ý là tiến hành mua ngay.

Quyết định xem bạn sẽ tự bán hay nhờ môi giới. Khi bạn đã sẵn sàng bán nhà và quyết định mức giá mong muốn, bạn có thể nhờ đến sự trợ giúp của các môi giới, đại lý bất động sản để bán nhà nhanh hơn.

Thường xuyên theo dõi thị trường bất động sản trong khi quá trình bán nhà để kịp chớp thời cơ khi ngôi nhà “trong mơ” của bạn xuất hiện.

Làm chậm quá trình bán nhà, ví dụ như đồng ý thỏa thuận một khoảng thời gian tương đối dài cho người mua chuẩn bị tiền thanh toán sau khi đã đặt cọc. Trong thời gian này, bạn có thêm cơ hội sớm tìm thấy ngôi nhà mới ưng ý để tiến hành mua.

A.Tú 

Nguồn: CafeLand

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Facebook Google Twetter Linkedin

Bài viết khác có thể bạn quan tâm

Tin rao bán bất động sản đáng chú ý

Bán 2 thửa đất 10x40 mặt tiền đường Bùi Viện, phường Vĩnh Lợi, Tp Rạch Giá, Tỉnh Kiên Giang
Mã tin:
KG005160
Địa điểm:
Kiên Giang
Diện tích:
400 m²
Hướng:
Đông Nam
Giá:
1.300.000.000 đ
Lượt xem:
20489
Bán đất nền Khu dân cư Vượt Lũ phường Vĩnh Thông (phường Vĩnh Thông, Tp. Rạch Giá, Kiên Giang)
Mã tin:
KG006000
Địa điểm:
Kiên Giang
Diện tích:
124 m²
Hướng:
Bắc
Giá:
800.000.000 đ
Lượt xem:
579
Bán đất khu tái định cư đường Nguyễn Thái Bình (phường Vĩnh Quang, Tp. Rạch Giá, Kiên Giang)
Mã tin:
KG004898
Địa điểm:
Kiên Giang
Diện tích:
80 m²
Hướng:
Đông
Giá:
550.000.000 đ
Lượt xem:
17413
Bán đất 7,5x35 đường Tôn Đức Thắng (phường Vĩnh Lạc, Tp. Rạch Giá, Kiên Giang). Giá đầu tư
Mã tin:
KG005938
Địa điểm:
Kiên Giang
Diện tích:
263 m²
Hướng:
Tây Nam
Giá:
6.000.000.000 đ
Lượt xem:
2587
Bán 19,4 công đất vườn rẫy trồng dừa khóm - bên sông Cái Bé (ấp Vĩnh Phú, xã Vĩnh Hòa Phú, Châu Thành, Kiên Giang)
Mã tin:
KG006219
Địa điểm:
Kiên Giang
Diện tích:
5.000 m²
Hướng:
Đông Bắc
Giá:
750.000.000 đ
Lượt xem:
97
Cần cho thuê
Đất nền riêng - Diện tích 205m²
Giá: , tại Kiên Giang
Nhà riêng - Diện tích 30m²
Giá: 2,5 triệu/tháng, tại Kiên Giang
Nhà riêng - Diện tích 120m²
Giá: 25 triệu/tháng, tại Kiên Giang
Nhà riêng - Diện tích 100m²
Giá: 10 triệu/tháng, tại Kiên Giang
Đất nền riêng - Diện tích 115.5m²
Giá: 3,000,000 đ , tại Kiên Giang
VAY TIỀN NGÂN HÀNG
THỐNG KÊ TRUY CẬP
Đang truy cập: 216
Cao nhất trong ngày: 234