5 sự thật cần biết về thị trường nhà ở năm 2023

5 sự thật cần biết về thị trường nhà ở năm 2023

Thị trường nhà ở năm 2023 vẫn trong giai đoạn “giao thời” với nhiều diễn biến khó lường, đặc biệt là khi các yếu tố vĩ mô như triển vọng kinh tế và các điều chỉnh về chính sách còn chưa rõ ràng.

Những diễn biến này bao gồm việc người mua chờ đợi giá giảm sâu thêm và người bán không muốn tiếp tục hạ giá chào vì sợ bị bán hớ hoặc dừng bán đến khi thị trường sôi động trở lại.

Tuy vậy, một số xu hướng sau đã tương đối rõ ràng và sẽ giúp người mua và người bán giảm bớt căng thẳng khi giao dịch nhà đất trong năm tới.

Giá nhà khó giảm sâu

Nếu bạn là người mua thì đừng nên kỳ vọng giá cả lao dốc. Bởi ngay cả tại một thị trường nhà ở nóng như Hoa Kỳ, các chuyên gia dự báo giá sẽ bắt đầu ổn định và giảm ở mức không đáng kể trong năm tới. Theo nền tảng bất động sản Zillow, giá nhà tại Mỹ vào tháng 09/2023 còn cao hơn khoảng 1,3% so với cùng kỳ năm 2022. Nếu xét ở chu kỳ rộng hơn, tập đoàn tài chính Morgan Stanley cho rằng giá cả có thể giảm tối đa 10% vào năm 2024.

Cuộc chiến mua nhà chấm dứt

Trong những năm gần đây, các cuộc chiến đấu thầu, tranh giành trả giá để mua nhà trở nên hết sức phổ biến do cạn kiệt nguồn cung và nhu cầu sở hữu những căn nhà rộng hơn tăng vọt do đại dịch.

Theo Zillow, 20% số ngôi nhà giao dịch thành công tại Mỹ vào năm 2020 được chốt ở mức giá cao hơn giá chào. Còn hiện nay, thị trường đã bắt đầu nguội lạnh và cuộc chiến đấu thầu đã chấm dứt.

Tuy nhiên, người bán vẫn cần thời gian trước khi điều chỉnh giá nhà cho phù hợp với thị trường. Bởi họ vẫn mong đợi bán được giá cao hơn để bù đắp cho chi phí đắt đỏ từng phải trả để sở hữu căn nhà, hoặc cho chi phí đi vay đang tăng tỷ lệ thuận với lãi suất.

Người mua nhà cần tỉnh táo hơn

Theo Zillow, 28% môi giới được khảo sát cho biết những người mua nhà lần đầu gặp khó khăn khi phân biệt những điều cần và muốn ở một ngôi nhà.

Họ có thể chú ý tới các yếu tố phong thủy, nhưng lại bỏ qua một số chức năng rất quan trọng ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày. Ví dụ, một ngôi nhà cần một căn bếp đầy đủ chức năng, hay gia đình đông người không thể ở trong căn nhà ít phòng ngủ. Bên cạnh đó, người mua cũng cần thận trọng với các yêu cầu như phòng ngủ chính phải có phòng tắm riêng vì đây là một mong muốn, chứ không phải xuất phát từ nhu cầu thực tế.

Ngoài ra, phân biệt rõ giữa “cần” và “muốn” sẽ giúp người mua tìm được nhà nhanh hơn và phù hợp với mức tài chính của gia đình hơn.

Người bán sẽ phải định giá nhà hợp lý hơn

Có đến 79% các đại lý được Zillow khảo sát cho biết người bán thường muốn định giá căn nhà của họ cao hơn giá trị thị trường. Kỳ vọng này rất hợp lý vào 2 năm trước khi thị trường phát triển quá nóng, còn giờ đây mọi chuyện đã khác. Bởi vì phần lớn người mua đang dành nhiều thời gian hơn để định giá một ngôi nhà thay vì đấu giá “điên cuồng” như trước đây.

Bên cạnh đó, giá nhà giảm mang lại nhiều lựa chọn hơn cho người mua, thậm chí ở các phân khúc cao hơn, khiến chủ nhà phải dần điều chỉnh để thích nghi với tình hình mới.

Chờ đợi có thể đánh mất cơ hội

Hơn một phần ba các đại lý bất động sản mà Zillow khảo sát cho biết người mua có thể vuột mất cơ hội khi chờ đợi lãi suất thế chấp giảm xuống. Nguyên nhân là, dù cuộc chiến đấu thầu đã chấm dứt và giá nhà thấp hơn trước, nhưng nguồn cung phù hợp còn hạn chế sẽ khiến người mua càng chờ đợi càng đánh mất nhiều lựa chọn tốt. Ngay cả khi lãi suất giảm, mức độ cạnh tranh sẽ cao hơn vì số lượng người có khả năng mua nhà tăng lên. Cạnh tranh càng cao thì cơ hội mua được nhà càng thấp.

Nhìn chung, cho dù bạn dự định mua hay bán một căn nhà, việc chạy theo các xu hướng của năm cũ có thể không còn hữu ích. Thị trường sẽ thay đổi đáng kể và cả người mua và người bán cần phải thích nghi với thời cuộc. Nếu bạn là người bán, định giá căn nhà của bạn một cách phù hợp là rất quan trọng. Nếu bạn là người mua, chờ đợi mua với giá hời có thể khiến bạn mất cơ hội sở hữu một căn nhà tốt. Việc hiểu và chấp nhận tình trạng hiện tại của thị trường, đồng thời cân bằng với khả năng tài chính và nhu cầu sử dụng có thể mang lại cơ hội giao dịch thành công cho cả hai bên.

A.Tú

Nguồn: CafeLand

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Facebook Google Twetter Linkedin

Bài viết khác có thể bạn quan tâm

Tin rao bán bất động sản đáng chú ý

Bán nhà trệt + gác gỗ hẻm 106 Nguyễn Thái Học, phường Vĩnh Bảo, tp Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang
Mã tin:
KG006081
Địa điểm:
Kiên Giang
Diện tích:
30 m²
Hướng:
Đông Bắc
Giá:
550.000.000 đ
Lượt xem:
369
Bán nhà hẻm Nguyễn Thiện Thuật, phường Rạch Sỏi, tp Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang
Mã tin:
KG006196
Địa điểm:
Kiên Giang
Diện tích:
211 m²
Hướng:
Đông Nam
Giá:
1.400.000.000 đ
Lượt xem:
146
Bán nhà mặt tiền đường Lâm Quang Ky, phường An Hoà, tp Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang
Mã tin:
KG006191
Địa điểm:
Kiên Giang
Diện tích:
122 m²
Hướng:
Tây Nam
Giá:
4.850.000.000 đ
Lượt xem:
67
Bán đất khu giáo viên trường Hùng Vương & trường Nguyễn Trãi - đường Võ Trường Toản (Phường Vĩnh Quang, TP. Rạch Giá, Kiên Giang)
Mã tin:
KG005871
Địa điểm:
Kiên Giang
Diện tích:
100 m²
Hướng:
Tây Bắc
Giá:
580.000.000 đ
Lượt xem:
16142
Bán đất 5x79 mặt tiền kênh Rọc Lá, song song đường Bùi Viện, cách chợ Rạch Sỏi 2km (phường Vĩnh Lợi, Rạch Giá, Kiên Giang)
Mã tin:
KG005708
Địa điểm:
Kiên Giang
Diện tích:
392 m²
Hướng:
Bắc
Giá:
830.000.000 đ
Lượt xem:
16166
Cần cho thuê
Nhà riêng - Diện tích 165m²
Giá: , tại Kiên Giang
Nhà riêng - Diện tích 30m²
Giá: 2,5 triệu/tháng, tại Kiên Giang
Nhà riêng - Diện tích 120m²
Giá: 25 triệu/tháng, tại Kiên Giang
Nhà riêng - Diện tích 100m²
Giá: 10 triệu/tháng, tại Kiên Giang
Đất nền riêng - Diện tích 115.5m²
Giá: 3,000,000 đ , tại Kiên Giang
VAY TIỀN NGÂN HÀNG
THỐNG KÊ TRUY CẬP
Đang truy cập: 216
Cao nhất trong ngày: 522