Điểm danh những loài hoa có mùi thơm quyến rũ nhất Việt Nam

Nhắc đến hoa, chắc chắn ai cũng nghĩ đến sắc đẹp và mùi hương thu hút ong bướm của chúng. Có rất nhiều loài hoa nhưng không phải hoa nào cũng có hương thơm. Và hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu những loài hoa có mùi thơm nhất, hãy cùng khám phá và trải nghiệm nhé…

Hoa nhài – loài hoa trắng có mùi thơm tinh khiết, quyến rũ

Nguồn gốc: Hoa nhài có tên khoa học là Jasminum sambac, được phát hiện ở dãy núi Himalayas. Chúng được trồng nhiều ở các nước Đông Nam Á bởi hương thơm ngát của chúng, hương thơm dễ chịu giúp làm thư thái đầu óc cho những người thường xuyên cảm thấy căng thẳng. 

Hoa nhài nằm trong top loài hoa có mùi thơm quyến rũ nhất

Đặc điểm: Hoa nhài là loài cây mọc thành bụi, có nhiều cành và nhiều nhánh khác nhau. Mỗi bụi hoa có thể cao tới 1m. Lá của chúng có màu xanh đậm , viền răng cưa, mặt lá hơi bóng. Hoa nhài có màu trắng tinh khiết, nhỏ nhỏ xinh xinh chỉ khoảng 3-4cm, chúng nở thành từng chùm hoa, mỗi cành là một chùm, mỗi chùm có từ 3-10 bông hoa. Hoa nhài ra hoa quanh năm nhưng nở nhiều vào mùa hè, thơm nhất vào ban đêm.

Công dụng: Do mùi hương thơm của hoa nhài nên chúng thường được trồng như một loại cây cảnh phong thủy, để xua đuổi xú uế nhà cửa và rước tài lộc cho gia chủ, thường được bày ở văn phòng, bàn làm việc hay ban công, … Ngoài ra chúng cũng còn là một vị thuốc Đông Y, các bộ phận của cây hoa đều có thể dùng để chữa bệnh như đau bụng, mụn nhọt, sởi, … Tinh dầu hoa nhài còn được dùng phục vụ cho ngành công nghiệp chế biến nước hoa và mỹ phẩm làm đẹp cho chị em phụ nữ.

Hoa hồng – kiêu sa đằm thắm với mùi hương quyến rũ

Nguồn gốc: Hoa hồng là tên gọi chung của các loài hoa có thân cây thuộc dạng bụi hoặc leo ở chi Rosa, họ Rosaceae. Chúng rất đa dạng và có đến hơn 100 loài hoa khác nhau với nhiều màu nổi bật, được trồng nhiều ở vùng ôn đới và nhiệt đới. Tuy có nhiều loại nhưng mùi thơm của chúng vẫn được nhiều người ưa thích, vẻ đẹp kiêu xa và mùi thơm quyến rũ đã khiến chúng được mệnh danh là Nữ hoàng của các loài hoa.

Hoa hồng là một trong những nguyên liệu điều chế nước hoa quan trọng

Đặc điểm: Hoa hồng là cây thân bụi, mọc đứng hoặc leo lên thân cây khác, phần thân và cành của chúng đều chứa gai sắc nhọn. Lá có răng cưa sắc nhọn, mọc kèm nhau xen kẽ như lông chim. Hoa hồng có nhiều màu sắc phong phú có thể xuất hiện từ đỏ, vàng, cam, xanh, trắng,… hiện nay chúng vẫn tiếp tục được lai với nhau để cho ra nhiều màu độc đáo hơn nữa. 

Công dụng: Hoa hồng là một trong những loài hoa được tiêu thụ nhiều nhất bởi những giá trị mà nó có thể đem lại. Hoa hồng có thể được trồng trong vườn nhà, hàng rào để giúp phần trang trí nhà cửa. Hoa hồng còn mang nhiều ý nghĩa về tình yêu, tình bạn nên được coi là một món quà của các cặp đôi yêu nhau nhân dịp đặc biệt. Tinh dầu làm từ hoa hồng có mùi thơm được lưu giữ lâu trên quần áo, mỹ phẩm làm từ tinh dầu hoa hồng còn giúp da tươi trẻ, ngừa lão hóa. Ngoài ra hoa hồng còn có thể là thức ăn và thuốc để bổ sung thêm các chất, được dùng như thực phẩm chức năng rất tốt cho cơ thể.

Hoa linh lan – Ngọt ngào quyến rũ 

Nguồn gốc: Hoa linh lan hay còn có tên khác là Hoa lan chuông, tên khoa học Convallaria majalis. Chúng được mọc nhiều ở nơi có khí hậu ôn đới như Bắc Mỹ, Châu Âu và một phần phía Bắc của Châu Á. Chúng được coi là quốc hoa của Phần Lan, được mọi người ưa chuộng không chỉ bởi vẻ đẹp mà còn cả hương thơm của chúng nữa.

Hoa linh lan vừa thơm vừa rất có giá trị

Đặc điểm: Linh lan là một loài thân thảo sống lâu năm, chúng có bộ rễ phát triển bám sâu vào trong lòng đất, mọc thành từng bụi dày đặc. Thân cây có thể cao tới 15-30cm, chỉ có hai lá dài tới 25cm, và ở giữa hai lá là cành hoa có 5 đến 10 bông hoa. Hoa linh lan thường có màu trắng, hiếm khi xuất hiện hồng, đặc biệt có hình quả chuông, mùi thơm ngọt, hoa nở nhiều vào cuối xuân đầu hạ.

Công dụng: Tại Châu Âu, người ta thường chiết suất hoa linh lan để làm nước hoa và mỹ phẩm bởi hương thơm thu hút và bền lâu của chúng. Ngoài ra chúng có thể được bào chế thành thuốc để trị một số bệnh liên quan đến tim mạch, nhiễm trùng, … Tuy có thể dùng làm thuốc nhưng nhưng bản thân hoa linh lan lại có chứa độc tố, nếu không bào chế kỹ thì khi hấp thụ phỉ một lượng nhất định sẽ khiến cơ thể mờ mắt, đau bụng và buồn nôn.

Hoa dành dành – thơm nồng nàn khó phai

Nguồn gốc: Hoa dành dành hay có tên gọi khác là Bạch Thiên Hương, tên khoa học là Gardenia angustifolia Merr. Chúng có nguồn gốc ở vùng Đông Nam Á, được trồng nhiều ở các quốc gia này và trong đó có cả Việt Nam, nhiều nhất là ở phía Bắc nước ta. Hoa dành dành có hương thơm nồng nàn và rất sai hoa. Hoa dành dành mang màu trắng tinh khôi biểu thị cho tình yêu thầm kín, e ngại không dám thổ lộ.

Cây dành dành không chỉ để làm cảnh mà còn là vị thuốc quý trong đông y

Đặc điểm: Hoa dành dành là cây thân gỗ nhưng lại mọc thành từng bụi nhỏ, mỗi bụi hoa có thể cao 1-2m. lá của chúng mọc đối nhau hoặc một vòng ba cái, mặt lá nhẵn bóng, hình bầu dục nhọn dần về phía đầu. Hoa dành dành được chia ra làm hai loại là hoa đơn và hoa kép, hoa kép  có hình dạng giống với hoa hồng. Màu chủ yếu là trắng, cũng có thể là vàng nhạt, các bông hoa mọc đơn chiếc, ít khi mọc thành cụm nhỏ. thời gian nở hoa là vào giữa mùa xuân đến đầu mùa hạ. Mùi hương từ những bông hoa dành dành thơm nồng nàn nên người ta mới đặt tên cho nó là thiên hương.

Công dụng: Cây Dành dành thường được trồng trong đình, chùa, những nơi trang nghiêm để tạo không khí thanh tịnh, đồng thời cũng làm tăng vẻ đẹp cho cảnh quan. Ngoài ra cũng có thể trồng hoa ở trong chậu và đặt trong nhà để khiến không gian nhà ở trở nên tươi mát hơn. Quả dành dành còn có thể để dùng nấu xôi để tạo màu tự nhiên mà không gây hại cho sức khỏe. Quả dành dành còn được dùng làm thuốc cầm máu, thổ huyết, hạt làm thành phần trong các vị thuốc Bắc.

Hoa dạ hương

Hoa dạ hương nồng nàn vào ban đêm

Một trong những loài cây có hương thơm nồng nàn nhưng lại không được mọi người chú ý vào vẻ đẹp của nó, cây thương cho hương thơm về đêm. Đây là một loại cây dễ trồng, dễ sống, dễ nhân giống chỉ bằng cách giâm cành bánh tẻ xuống đất. Hoa dạ hương với mùi thơm nồng nàn đặc trưng khiến bao người thích thú. Mặc dù vậy hoa dạ hương có mùi thơm quá mạnh nên bạn chỉ nên trồng một cây nhỏ ở nhà thôi nhé, và chú ý không nên ngửi quá nhiều sẽ dẫn đến tình trạng hoa mắt, chóng mặt, đặc biệt là những người cao huyết áp.

Hoa mộc hương

Cây hoa mộc hương ngày càng được ưa chuộng

Đây là một trong những loài cây cảnh đang làm mưa làm gió thị trường cây cảnh, cảnh quan sân vườn ở Việt Nam. Cây mộc hương không chỉ là loại cây cảnh sân vườn biệt thự, đây còn là loài cây mang đến hương thơm ngây ngất khó quên. Cũng chính vì thế mà cây mộc hương còn được người ta ví ” sắc Trà hương Mộc”. Cây mộc hương là cây thân gỗ sống lâu năm, mọc thành bụi, có chiều cao từ 1-12m, hoa nhỏ màu trắng vàng mọc ở những kẽ lá gần ngọn cây. Cây mộc ra hoa tương đối sớm, nở rải rác quanh năm và rộ nhất vào mùa thu với mùi hương xao xuyến lòng người.

Hoa sử quân tử – hoa giun

Hoa sử quân tử thơm ngọt nồng nàn tỏa hương thơm khắp ngõ

Một trong những loài hoa tỏa hương thơm nồng nàn, gió đưa hương thơm khắp con ngõ, dù không nhìn thấy cây hoa đâu nhưng bạn có thể cảm nhận rất rõ một mùi hương ngọt ngào từ những chùm hoa giun được trồng ở đâu đó quanh đây. Hoa giun nở dễ trồng dễ chăm, cây leo giàn nên khá ưa nắng và thích ẩm. Tuy nhiên bạn cũng không nên tưới quá đẫm cho cây sẽ khiến nó úng nước và thối rễ, do đó cần lưu ý chế độ thoát nước thật tốt cho cây, nhất là vào mùa hè.

Phong lan quế lan hương – quế trắng tháng 8

Lan quế tháng 8 được nhiều người ưa thích bởi cả hương và sắc

Nếu bạn là người đam mê hương sắc hoa lan thì chắc chắc không thể bỏ qua mùi hương của loài lan quế. chỉ một – hai ngồng hoa quế lan hương nở trong vườn nhà cũng đủ để bạn cảm thấy rõ rệt một mùi hương quế nồng nàn. Có thể nói, quế trắng tháng tám là một trong những loài hoa có mùi thơm đặc trưng, thơm nồng không thể thiếu của những dân chơi hương hoa. Một đặc điểm cực hay của loài lan này đó chính là rất dễ trồng, dễ chăm và ít sâu bệnh hại. Nếu bạn đang tìm cho mình một loài lan có mùi thơm, đừng bỏ qua nó nhé!

Phong lan trầm rừng – đỉnh cao hương sắc mùa hè

Lan trầm hương với hương thơm quyết rũ không thể bỏ qua

Cứ mỗi dịp đầu hè, khi cái nóng càng trở nên rõ rệt hơn thì những chậu lan trầm nhà tôi lại bắt đầu khoe sắc. Tôi thích loài lan này không chỉ bởi màu sắc sặc sỡ nỏi bật mà chúng còn có hương thơm thật quyến rũ. Lan trầm rừng nở rực rỡ trong nắng mang theo một mùi hương ngào ngạt, như vị thơm kẹo ngọt thật khó để chối từ. Hiện nay, có nhiều loại lan trầm khác nhau được lai tạo nhưng mùi hương của loài lan này vẫn là thứ gì đó cuốn hút không thể mất đi.

Cúc vạn thọ màu chocolate – hương thơm ngọt ngào của chocolate hay vani

Nguồn gốc: Cúc vạn thọ Chocolate tên khoa học là Chocolate Cosmos,là giống hoa dại xuất xứ tại Mexico. Chúng suýt bị tuyệt chủng vào hơn 100 năm trước, những bông hoa còn sót lại đang được gây giống và bảo vệ, là một trong những loài hoa hiếm có trên thế giới.

Hoa cúc vạn thọ màu Socola độc đáo khác biệt

Đặc điểm: Không giống như các loại cúc khác, mỗi bông hoa có rất ít cánh hoa, cánh hoa có màu đỏ nâu giống với màu của socola, mùi thơm của chúng cũng rất đặc biệt, có mùi của vani, cà phê và cacao. Mỗi bông hoa có thể to bằng nửa bàn tay Giống hoa này cũng rất khó trồng, chúng không thể gieo trồng được bằng hạt mà phải dùng dễ có dạng hình ống đặc biệt của chúng tách ra từ cây mẹ để trồng, từ dễ đó mọc thành mầm và trở thành cây mới. 

Công dụng: Vì độ hiếm cũng như khó trồng của chúng, nên hoa cúc vạn thọ socola chỉ có thể dùng như một món quà tặng. Ý nghĩa của loài hoa này là “I love you more than anybody can: em (anh) yêu anh (em) hơn bất cứ ai có thể”. Chính vì ý nghĩa trên mà nhiều cô dâu, chú rể sử dụng loài hoa này trong đám cưới của mình dù chi phí để sở hữu chúng không hề rẻ chút nào.

Còn gì tuyệt vời hơn khi mỗi buổi sáng thức dậy được hít hà và chiêm ngưỡng vẻ đẹp của những bông hoa tươi thắm tỏa hương quyến rũ. Trải nghiệm đó mới thật tuyệt vời làm sao giúp bạn quên đi những mệt mỏi, stress với cuộc sống ngày thường. Còn lý do để từ chối cho việc trồng ngay cho mình một loài hoa tuyệt đẹp để thưởng thức mỗi ngày.

 

Nguồn: tinnhavuon.com

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Facebook Google Twetter Linkedin

Bài viết khác có thể bạn quan tâm

Nhà bị ngã 3 đường đâm liệu có xấu như ta thường nghĩ?

Nhà bị ngã 3 đường đâm thường có giá trị Bất động sản thấp hơn so với những căn nhà lân cận trên cùng tuyến đường. Tại sao lại như vậy? Nếu điều kiện tài chính có hạn, bạn chỉ đủ tiền mua được những căn nhà như thế, thì có cách nào xử lí không?

Xem thêm...

Tin rao bán bất động sản đáng chú ý

Bán nền 5x20 khu phân lô sau cây xăng Nam Hưng (ấp Sua Đũa, xã Vĩnh Hòa Hiệp, Châu Thành, Kiên Giang)
Mã tin:
KG005560
Địa điểm:
Kiên Giang
Diện tích:
100 m²
Hướng:
Tây Bắc
Giá:
670.000.000 đ
Lượt xem:
19652
Bán đất 9,5x70 mặt tiền đường Nguyễn Thị Định (Kp Vĩnh Viễn, phường Vĩnh Hiệp, Rạch Giá, Kiên Giang)
Mã tin:
KG006069
Địa điểm:
Kiên Giang
Diện tích:
628 m²
Hướng:
Tây Nam
Giá:
2.500.000.000 đ
Lượt xem:
331
Bán đất 5x79 mặt tiền kênh Rọc Lá, song song đường Bùi Viện, cách chợ Rạch Sỏi 2km (phường Vĩnh Lợi, Rạch Giá, Kiên Giang)
Mã tin:
KG005708
Địa điểm:
Kiên Giang
Diện tích:
392 m²
Hướng:
Bắc
Giá:
800.000.000 đ
Lượt xem:
16496
Bán nền tái định cư Khu đô thị lấn biển Tây Bắc (phường Vĩnh Quang, Tp. Rạch Giá, Kiên Giang)
Mã tin:
KG005951
Địa điểm:
Kiên Giang
Diện tích:
90 m²
Hướng:
Tây Nam
Giá:
1.450.000.000 đ
Lượt xem:
5888
Bán đất 5x30 đường Châu Văn Liêm - khu lấn biển (phường An Hoà, Tp Rạch Giá, Kiên Giang)
Mã tin:
KG006056
Địa điểm:
Kiên Giang
Diện tích:
150 m²
Hướng:
Đông Bắc
Giá:
1.980.000.000 đ
Lượt xem:
1276
Cần cho thuê
Đất nền riêng - Diện tích 213m²
Giá: 3,5 triệu/tháng, tại Kiên Giang
Nhà riêng - Diện tích 30m²
Giá: 2,5 triệu/tháng, tại Kiên Giang
Nhà riêng - Diện tích 120m²
Giá: 25 triệu/tháng, tại Kiên Giang
Nhà riêng - Diện tích 100m²
Giá: 10 triệu/tháng, tại Kiên Giang
Đất nền riêng - Diện tích 115.5m²
Giá: 3,000,000 đ , tại Kiên Giang
VAY TIỀN NGÂN HÀNG
THỐNG KÊ TRUY CẬP
Đang truy cập: 224
Cao nhất trong ngày: 401