Từ 5 điểm có thể nhìn ra nhân phẩm của một người

Cổ nhân nói: Vẽ rồng vẽ hổ khó vẽ xương, biết người biết mặt khó biết lòng, thử ngọc phải thiêu đủ ba ngày, luận gỗ phải đợi đến bảy năm. Có thể thấy, việc đánh giá một người như thế nào thật không hề dễ dàng. Nhưng dựa vào 5 điểm dưới đây cơ bản có thể nhìn ra nhân phẩm của một người.

1. Nghe cách người đó đánh giá về người khác

Nghe một người đánh giá về người khác như thế nào cũng là cơ hội để phán đoán được phẩm hạnh của người ấy. Nếu một người có nhân phẩm cao thượng thì khi đánh giá người khác sẽ công bằng, ngay thẳng và khách quan. Nếu một người có lòng dạ hẹp hòi sẽ luôn có cái nhìn thiên kiến và cực đoan khi đánh giá người khác. Người mà trong lòng tràn ngập tư tâm, đố kỵ, chỉ đánh giá về những khuyết thiếu, những mặt chưa được của người khác thì chính là lòng bao dung của họ chưa đủ.

2. Xem cách họ đối đãi với tiền tài, của cải

Tiền tài của cải cũng là một loại công cụ hữu hiệu để kiểm nghiệm một người. Muốn xem nhân phẩm của một người như thế nào hãy nhìn xem cách người ấy có được tiền tài và thái độ đối đãi với tiền tài của người ấy.

Cổ nhân có câu: “Quân tử ái tài, thủ chi hữu đạo”, tức là người quân tử, người có phẩm đức cao thượng yêu mến tài nhưng nhận tiền tài phải có đạo. Nếu là tiền tài bất nghĩa, không phải do họ làm ra thì họ sẽ tuyệt đối cự tuyệt, không nhận.

Nếu một người không biết rõ lai lịch của tiền tài, chỉ cần có thể kiếm được tiền thì không việc gì là không dám làm, thậm chí bán đứng cả người thân bạn bè, vứt bỏ lương tri miễn là có được tiền tài trong tay, vậy thì không nên kết thâm giao với người như vậy.

3. Xem cách họ đối đãi với cha mẹ, người thân

Trong cuộc sống, nhiều người thường có thói quen thể hiện điểm tốt ra bên ngoài với người khác, còn khi ở với người nhà thì dễ bộc lộ những thói quen xấu hơn. Đây là điều hết sức bình thường theo tâm lý học. Vì vậy, những ai luôn đối xử ôn nhu, hòa ái và lễ độ với cha mẹ hay người thân thì đó quả là một người có nhân phẩm tốt.

Trong Luận Ngữ, Khổng Tử nói: “Con cái có thể giữ được nét mặt an hoà, vui vẻ là điều khó nhất. Còn khi có việc phải làm, người trẻ làm thay, khi có đồ ăn thức uống, người lớn tuổi ăn trước, lẽ nào như vậy đã có thể coi là Hiếu sao?”

Câu chuyện này nói với chúng ta rằng khi đối xử với cha mẹ, điều quan trọng nhất là thái độ, điều khó làm nhất cũng chính là thái độ, nhìn chung phải luôn chú ý tu dưỡng về vấn đề thái độ. Càng là những người gần gũi thân thiết với mình thì lại càng nên cố gắng giữ thái độ hòa nhã dễ chịu nhất có thể. Đây cũng là cách tu dưỡng thiết thực nhất trong gia đình.

Những người có thể làm được như vậy nhất định là người khiêm tốn lịch sự, có giáo dưỡng, có trách nhiệm, nhất định sẽ được những người khác yêu mến, tin tưởng và muốn kết thâm giao.

4. Xem cách họ đối đãi với bạn bè

Giữa bạn bè với nhau quý nhất là ở sự chân thành, đối đãi với nhau bằng tấm lòng thành thật. Nếu một người ngay cả đối với bạn bè thân thiết mà còn dùng tâm cơ, có sự suy nghĩ trù tính, khẩu thị tâm phi, bên ngoài nói một đằng nhưng trong tâm lại nghĩ một nẻo, miệng và tâm không thống nhất với nhau, thì đó là người không đáng tin. Người như thế xưa kia gọi là tiểu nhân trong số kẻ tiểu nhân và bị người đời khinh thường.

Kiểu người đối đãi với bạn bè không chân thành, khi bạn khá giả thì đến khi bạn khốn khó thì đi, nghĩ một đằng nói một nẻo, thì khi kết giao bạn bè chắc chắn không đáng tin cậy, gặp lúc khó nạn chắc chắn là kẻ bất nghĩa. Cho nên, những người quân tử, thậm chí cả người thường cũng tránh xa, không lại gần.

5. Xem cách họ đối đãi với chính bản thân mình

Trong xã hội luôn có một kiểu người thường lấy mình làm trung tâm, khi mọi người phục tùng mình thì trong lòng mới vui vẻ, nếu không được như thế thì khó chịu không vui. Kiểu người này là người ích kỷ, tư tâm nhiều. Người như vậy sẽ không biết suy xét đến cảm nhận của người khác, không biết lo lắng cho người khác. Họ cũng không bao giờ chịu thiệt, chịu một chút tổn thất trước người khác.

Còn một kiểu người thường xuyên có suy nghĩ tiêu cực, luôn oán thán than trách, không đối đãi tốt với chính bản thân mình. Kiểu người như vậy chính là không biết trân quý sinh mệnh của mình. Người mà không biết trân quý sinh mệnh, thân thể của bản thân mình thì sẽ không trân quý người khác. Thậm chí khi bị thất ý họ sẵn sàng làm hại người khác. Những người có nhân phẩm thấp kém như vậy thì không nên kết thâm giao.

Nhân phẩm đối với một người là vô cùng quan trọng. Khi kết giao, khi giao trọng trách, khi chia sẻ điều riêng tư… cần phải suy xét đến nhân phẩm của người ấy, nếu không bản thân chúng ta sẽ gặp rắc rối về sau. Tất nhiên, việc đánh giá một người không thể chỉ hời hợt bên ngoài mà nhiều khi cần phải đặt mình vào hoàn cảnh của người khác. Vì thế để đánh giá một người được chính xác, điều cần nhất là phải giữ sự bình tĩnh, không nóng vội và một tâm thái khách quan. Nếu một người có thể có cái nhìn chuẩn xác về người khác thì người đó sẽ ít vướng phải phiền toái, tai họa liên lụy sau này.

Nguồn Trí Thức VN - https://trithucvn.org/

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Facebook Google Twetter Linkedin

Bài viết khác có thể bạn quan tâm

Mâm cúng ngày vía thần Tài 2023 đầy đủ gồm những gì?
Hàng loạt chính sách quan trọng có hiệu lực từ tháng 2/2023

Người lao động mắc ung thư được lãnh BHXH 1 lần ngay sau khi nghỉ việc; Giảm 50% lệ phí khi đăng ký thường trú qua Cổng dịch vụ công trực tuyến… là những chính sách có hiệu lực từ tháng 2/2023.

Người lao động gặp vấn đề về sức khỏe sẽ được lãnh BHXH 1 lần. Ảnh minh họa

Người lao động mắc ung thư được lãnh BHXH 1 lần ngay sau khi nghỉ việc

Từ ngày 15/02/2023, Thông tư 18/2022 của Bộ Y tế có hiệu lực sẽ sửa quy định về các trường hợp mắc bệnh được hưởng Bảo hiểm xã hội (BHXH) 1 lần trong Thông tư 56/2017/TT-BYT.

Theo quy định mới, người lao động gặp vấn đề về sức khỏe sẽ được lãnh BHXH nếu thuộc một trong các trường hợp sau:

- Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS. Trước đó, Thông tư 56/2017/TT-BYT yêu cầu người lao động đang bị mắc ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng… phải đồng thời đáp ứng thêm điều kiện là không tự sinh hoạt cá nhân hàng ngày mà cần có người theo dõi, trợ giúp, chăm sóc hoàn toàn thì mới được giải quyết hưởng BHXH 1 lần ngay sau khi nghỉ việc.

- Người mắc các bệnh, tật có mức suy giảm lao động từ 81% trở lên và không tự kiểm soát hoặc không tự thực hiện được các hoạt động sinh hoạt cá nhân hằng ngày mà cần có người theo dõi, trợ giúp, chăm sóc hoàn toàn.

Như vậy, người lao động nếu không may mắc ung thư có thể lãnh BHXH 1 lần ngay sau khi nghỉ việc mà không chờ 01 năm như quy định trước đây.

Xem thêm...
Nên rót tiền vào loại bất động sản nào trong năm nay?

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy thoái, thị trường Bất động sản châu Á vẫn mang đến một số loại tài sản phù hợp với các khẩu vị khác nhau của nhà đầu tư.

Xem thêm...

Tin rao bán bất động sản đáng chú ý

Bán nhà trệt + gác gỗ hẻm 106 Nguyễn Thái Học, phường Vĩnh Bảo, tp Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang
Mã tin:
KG006081
Địa điểm:
Kiên Giang
Diện tích:
30 m²
Hướng:
Đông Bắc
Giá:
550.000.000 đ
Lượt xem:
334
Bán nhà hẻm Nguyễn Thiện Thuật, phường Rạch Sỏi, tp Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang
Mã tin:
KG006196
Địa điểm:
Kiên Giang
Diện tích:
211 m²
Hướng:
Đông Nam
Giá:
1.400.000.000 đ
Lượt xem:
143
Bán nhà mặt tiền đường Lâm Quang Ky, phường An Hoà, tp Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang
Mã tin:
KG006191
Địa điểm:
Kiên Giang
Diện tích:
122 m²
Hướng:
Tây Nam
Giá:
4.850.000.000 đ
Lượt xem:
66
Bán đất khu giáo viên trường Hùng Vương & trường Nguyễn Trãi - đường Võ Trường Toản (Phường Vĩnh Quang, TP. Rạch Giá, Kiên Giang)
Mã tin:
KG005871
Địa điểm:
Kiên Giang
Diện tích:
100 m²
Hướng:
Tây Bắc
Giá:
580.000.000 đ
Lượt xem:
16142
Bán đất 5x79 mặt tiền kênh Rọc Lá, song song đường Bùi Viện, cách chợ Rạch Sỏi 2km (phường Vĩnh Lợi, Rạch Giá, Kiên Giang)
Mã tin:
KG005708
Địa điểm:
Kiên Giang
Diện tích:
392 m²
Hướng:
Bắc
Giá:
830.000.000 đ
Lượt xem:
16164
Cần cho thuê
Nhà riêng - Diện tích 165m²
Giá: , tại Kiên Giang
Nhà riêng - Diện tích 30m²
Giá: 2,5 triệu/tháng, tại Kiên Giang
Nhà riêng - Diện tích 120m²
Giá: 25 triệu/tháng, tại Kiên Giang
Nhà riêng - Diện tích 100m²
Giá: 10 triệu/tháng, tại Kiên Giang
Đất nền riêng - Diện tích 115.5m²
Giá: 3,000,000 đ , tại Kiên Giang
VAY TIỀN NGÂN HÀNG
THỐNG KÊ TRUY CẬP
Đang truy cập: 296
Cao nhất trong ngày: 522