Bài toán nên THUÊ nhà hay MUA nhà. Cùng tìm hiểu ưu nhược điểm

Mua nhà hay thuê nhà là hợp lý nhất? Câu trả lời phụ thuộc vào nhu cầu, thời điểm và quan trọng nhất là năng lực tài chính.

Theo thống kê, Việt Nam là một trong những nước có tỷ lệ sở hữu nhà cao nhất thế giới (đạt trên 90%). Trong khi những nước phát triển khác như Thụy Sĩ 43%, Đức 50%, Hàn Quốc 57% có tỷ lệ khá thấp. Điều này đồng nghĩa với việc ở các nước phát triển thì chỉ khoảng ½ dân số có nhà ở thật, số còn lại vẫn đi thuê. Không phải họ không đủ tiền mua, mà vì thuê nhà cũng có rất nhiều ưu điểm khiến họ cảm thấy vui vẻ và hạnh phúc về quyết định của mình.

Nếu bạn đang thắc mắc nên mua nhà hay thuê nhà thì hãy cùng nhau xem xét ưu - nhược điểm của từng loại hình trong bài viết này để hiểu hơn nhé

Ưu điểm của việc thuê nhà

1. Linh động. 

Việc thay đổi công việc của bạn hay các thành viên trong gia đình thường dẫn đến việc thay đổi chỗ ở. Đối với việc thuê nhà, việc chuyển nhà trở nên dễ dàng hơn nhiều. Hơn nữa, khi thu nhập của bạn tăng lên, bạn cũng dễ dàng thay đổi chỗ ở mà không gặp quá nhiều khó khăn.

2. Không tốn phí sửa chữa.

Hiện nay, dù chung cư hay nhà mặt đất, hầu hết các hợp đồng thuê nhà đều quy định người thuê không phải chịu bất cứ chi phí nào nếu trong nhà gặp sự cố về điện, nước,.. Các chi phí này thường sẽ do chủ nhà chi trả nên bạn sẽ an tâm và tiết kiệm được 1 khoảng. Thậm chí, trong trường hợp nhà xuống cấp, cần sửa chữa nhiều thì người thuê còn có thể đàm phán giảm giá thuê xuống.

3. Không phải trả thuế bất động sản.

Thuế bất động sản được xác định dựa trên giá trị của nhà/đất và phụ thuộc vào vị trí bởi mỗi tỉnh thành, quận huyện sẽ có những mức thuế khác nhau. Với những bất động sản có giá trị lớn, khoản thuế này cũng không hề nhỏ. Tuy nhiên, thuế này sẽ do chủ nhà chi trả nên bạn không cần phải lo lắng gì.

4. Thị trường không ảnh hưởng nhiều đến giá thuê nhà.

Mua nhà hay thuê nhà? Nếu bạn đang sở hữu một ngôi nhà thì phải theo dõi giá thị trường liên tục. Một số khu vực và thời điểm có mức giá nhà đất sụt giảm nghiêm trọng làm ảnh hưởng trực tiếp đến giá trị ngôi nhà của bạn. Tuy nhiên, nếu bạn chỉ là người đi thuê thì không phải "đau đầu" về tình hình biến động của thị trường bất động sản.

5.  Trải nghiệm mới. 

Nếu tài chính kha khá, bạn có thể thuê nhà ở mỗi một khu một thời gian. Đây chắc hẳn là những trải nghiệm rất thú vị. Nếu năm nay bạn ở Vinhomes Central Park tận hưởng tiện ích, xem pháo hoa Landmark 81 thì năm sau có thể chuyển về đảo Kim Cương để hòa mình vào cuộc sống resort,... Hiện nay, thay vì bỏ rất nhiều tiền đi du lịch thì xu hướng thuê nhà ở nhiều nơi để có nhiều trải nghiệm đang là xu hướng của giới trẻ.

Mua nhà hay thuê nhà thì hệ thống tiện ích và dịch vụ cũng tương đương nhau

6. Trải nghiệm trước khi mua. 

Trước khi quyết định mua nhà chính thức ở một dự án chung cư/biệt thự/nhà phố nào đó, bạn có thể thuê nhà khoảng 3 tháng ở đó trải nghiệm chất lượng cuộc sống có đúng như quảng cáo hay không. Từ hệ thống tiện ích, độ an ninh, vị trí tới nơi làm việc, học hành của con nhỏ… để chắc chắn đó là sự lựa chọn chính xác trước khi mua nhà.

7. Chi phí rẻ hơn. 

Hiện nay theo tính toán, chi phí thuê nhà hết khoảng 3-5%/năm trên giá trị căn nhà. Ví dụ: Ở Vinhomes Green Park Quận 9, căn 2PN full nội thất hiện tại cho thuê giá khoảng 7-8tr/tháng trên tổng giá mua khoảng 2.5 tỷ (hoàn thiện).

→ Tỷ suất chi phí khoảng 3%/năm, trong khi lãi suất ngân hàng lên đến 7%-10%. 

► Nếu bạn có 2.5 tỷ gửi ngân hàng thì tiền lãi sẽ là 175 triệu/năm, chi phí thuê nhà hết 90 triệu/năm thì bạn vẫn còn dư ra 7tr/tháng để trang trải cuộc sống gia đình. 

► Nếu bạn vay ngân hàng 50% với lãi suất 10%/năm thì bạn cần có dòng tiền ổn định 210tr/tháng cho chi phí + trả lãi. Con số này cao hơn rất nhiều so với thuê nhà. 

Thuê nhà hay mua nhà? Câu trả lời là nên thuê vì bạn sẽ thoải mái hơn trong chi tiêu sinh hoạt, thậm chí có tiền dư để đầu tư loại hình khác.

Nhược điểm của việc thuê nhà

1. Không thoải mái tân trang hay sửa chữa theo ý mình.

Nhìn chung, dù ở nhà thuê thoải mái và sang trọng thì đó vẫn không phải là nhà của mình. Khi bạn muốn tân trang hay sửa chữa phải thông qua ý kiến chủ nhà. Nhiều trường hợp dắt bạn bè người thân đến chơi ở lại cũng phải trình báo, bảo lãnh,... gây phiền phức. Không được tự tại như ở nhà của mình. 

2. Không ổn định.

Dù đang thuê nhà yên ổn nhưng vẫn có thể đùng 1 ngày chủ nhà thông báo chấm dứt hợp đồng khiến bạn gặp một số rắc rối. Tuy nhiên, trong những năm vừa qua, nguồn cung căn hộ bán - cho thuê khá lớn nên bạn dễ dàng tìm được nhà thuê mới với giá hợp lý.

* Góc nhìn bài toán mua nhà hay thuê nhà từ chuyên gia:

Mua nhà hay thuê nhà? Thuê nhà có nhiều ưu điểm, chi phí rẻ như vậy tại sao có tới hơn 90% dân số Việt Nam vẫn chọn mua nhà?

► Thứ nhất, yếu tố tâm lý - Mỗi người đều muốn ở trong ngôi nhà của mình.

► Thứ hai, tài sản để dành cho con cháu.

► Thứ ba, khả năng sinh lời  - Nếu giá nhà tăng nhanh thì đây là một đầu tư có lời. Tuy nhiên, không phải lúc nào cũng vậy. Trên thực tế giá nhà chung cư tại Hà Nội trong nhiều năm qua chủ yếu là đi ngang và giảm nhẹ. Còn tại TP HCM thì tăng khá trong giai đoạn từ 2015 tới 2019, nhưng trước đó cũng đã có chu kỳ giảm xuống (2009-2014).

Nên trả lời các câu hỏi trên trước khi quyết định mua nhà hay thuê nhà

Tóm lại mua nhà hay thuê nhà?, theo ý kiến đánh giá của chúng tôi thì:

► Với thị trường tại các Thành phố lớn và tài sản có sẵn dưới 50% giá trị nhà, bạn nên thuê nhà hơn là mua.

► Với thị trường có khả năng tăng lên, bạn có thể tách biệt giữa việc thuê nhà để ở và mua nhà để đầu tư. Có thể thuê ở căn hộ Quận Gò Vấp để ở nhưng mua căn hộ Quận 9 để đầu tư, hoặc thậm chí đầu tư đất nền các vùng ven như Bình Dương hay Long Thành Đồng Nai,....Tỷ suất lợi nhuận đầu tư của đất nền khá cao nên bạn có thể cân nhắc. 

Trước khi quyết định mua nhà hay thuê nhà cũng cần xem lại các tiêu chí của bản thân

Mua nhà hay thuê nhà đều có những ưu và nhược điểm riêng. Tuy nhiên, nếu bạn có tài chính chưa sẵn sàng, chưa có nhiều kiến thức bất động sản và giao dịch nhà đất thì thuê vẫn là sự lựa chọn lý tưởng và an toàn nhất.

 

Nguồn: https://tanhungreal.vn/bds/bai-toan-nen-mua-nha-hay-thue-nha-vi-sao-308.html

 

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Facebook Google Twetter Linkedin

Bài viết khác có thể bạn quan tâm

Có nên mua nhà trước tuổi 30?

Có một căn Nhà riêng trước tuổi 30 là giấc mơ mà hầu hết người trẻ đều hướng tới, trong đó có tôi.

Xem thêm...
5 lỗi đầu tư nhà đất phổ biến nhất và cách phòng tránh

Cách tốt nhất bạn có thể tránh mắc sai lầm trong đầu tư nhà đất là học hỏi từ những nhà đầu tư khác để đảm bảo các lỗi đó không xảy ra với bạn.

Xem thêm...

Tin rao bán bất động sản đáng chú ý

Bán nhà hẻm Nguyễn Thiện Thuật, phường Rạch Sỏi, tp Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang
Mã tin:
KG006196
Địa điểm:
Kiên Giang
Diện tích:
211 m²
Hướng:
Đông Nam
Giá:
1.400.000.000 đ
Lượt xem:
31
Bán nhà mặt tiền đường Lâm Quang Ky, phường An Hoà, tp Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang
Mã tin:
KG006191
Địa điểm:
Kiên Giang
Diện tích:
122 m²
Hướng:
Tây Nam
Giá:
4.850.000.000 đ
Lượt xem:
56
Bán đất khu giáo viên trường Hùng Vương & trường Nguyễn Trãi - đường Võ Trường Toản (Phường Vĩnh Quang, TP. Rạch Giá, Kiên Giang)
Mã tin:
KG005871
Địa điểm:
Kiên Giang
Diện tích:
100 m²
Hướng:
Tây Bắc
Giá:
580.000.000 đ
Lượt xem:
16131
Bán đất 5x79 mặt tiền kênh Rọc Lá, song song đường Bùi Viện, cách chợ Rạch Sỏi 2km (phường Vĩnh Lợi, Rạch Giá, Kiên Giang)
Mã tin:
KG005708
Địa điểm:
Kiên Giang
Diện tích:
392 m²
Hướng:
Bắc
Giá:
830.000.000 đ
Lượt xem:
16152
Cần tiền bán lỗ nhà cấp 4, diện tích đất 19x12, gần cầu Quằng - Rạch Sỏi (ấp Tân Điền, Giục Tượng, Châu Thành, KG)
Mã tin:
KG006195
Địa điểm:
Kiên Giang
Diện tích:
217 m²
Hướng:
Đông Nam
Giá:
530.000.000 đ
Lượt xem:
51
Cần cho thuê
Nhà riêng - Diện tích 165m²
Giá: , tại Kiên Giang
Nhà riêng - Diện tích 30m²
Giá: 2,5 triệu/tháng, tại Kiên Giang
Nhà riêng - Diện tích 120m²
Giá: 25 triệu/tháng, tại Kiên Giang
Nhà riêng - Diện tích 100m²
Giá: 10 triệu/tháng, tại Kiên Giang
Đất nền riêng - Diện tích 115.5m²
Giá: 3,000,000 đ , tại Kiên Giang
VAY TIỀN NGÂN HÀNG
THỐNG KÊ TRUY CẬP
Đang truy cập: 224
Cao nhất trong ngày: 300