12 điều cần hỏi người môi giới trước khi mua nhà

Mua nhà thông qua môi giới là phương án được nhiều người lựa chọn nhằm tiết kiệm thời gian, công sức và chốt giao dịch hiệu quả hơn. Tuy nhiên, khách hàng không nên giao phó hoàn toàn cho môi giới mà phải chủ động tham gia vào quá trình mua nhà, nắm bắt thông tin bằng cách hỏi môi giới những vấn đề dưới đây:

1- Với vốn hiện có nên mua nhà như thế nào?

Vào thời buổi hiện nay những sản phẩm bất động sản ngày càng đa dạng và chia ra rất nhiều phân khúc các nhau với những giá cả khác nhau. Và câu hỏi này là một câu hỏi cần thiết nhất để bạn có thể chọn nhà phù hợp với mức giá của mình

2- Lý do người chủ trước đây bán nhà?

Nếu chủ nhà sắp chuyển đi hoặc đang cần tiền gấp, họ sẽ muốn bán nhà càng nhanh càng tốt . Bạn có thể theo đó có cơ hội thương lượng giá tốt hơn. Còn nếu ngôi nhà có vấn đề về nguồn gốc hay phong thuỷ thì bạn nên cân nhắc cẩn thận trước khi mua

3- Ngôi nhà được rao bán từ khi nào ?

Nếu tin rao bán nhà đã được đăng tải quá lâu mà chưa có người mua thì bạn nên xem xét cận thận trước khi mua nha này bởi vì có lẽ đã có nhiều người lại xem căn nhà này và thấy không hợp hay có điều gì bất chắc nên không mua.

4- Vị trí mua nhà thế nào ?

Tìm hiểu kỹ về vị trí để bạn và gia đình bạn có một cuộc sống tiện nghi. Giao thông và đường xá có thuận tiện không ưu tiên bạn nên chọn những căn nhà trong những khu dân cư lớn nơi đó sẽ có chợ, siêu thị, trường học, bệnh viện ,…

5- Khu vực mua nhà thế nào ?

Bạn nên chọn những khu vực có dân trí cao , giao thông thuận tiện và mức độ an ninh tốt.Chắc bạn cũng không muốn phải khó chịu về những người sống quanh nhà bạn hay nghe đồn khu vực quanh đây có trôm cắm đâu nhỉ.

6- Giá bán nhà là bao nhiêu ?

Người môi giới sẽ cung cấp cho bạn thông tin và giá bán ngôi nhà. Tuy nhiên khi mua bạn phải hỏi nhà môi giới nhiều cái giá khác nhau Ví dụ như tiền giấy tờ đã nằm trong giá bán hay không? Đã tính tiền nội thất vào đây chưa? Nếu gặp nhà cũ thì bạn có thể phát sinh hư hỏng bạn có thể nói chuyện lại về giá cả với nhà môi giới.

7- Xem sét mức giá này có hợp lý hay không

Bạn nên xem xét giá thị trường trước khi nhìn giá một căn nhà nào đó . Để tránh bạn là một người mua hàng “nhầm giá” đây là điều cần hỏi người môi giới để họ định giá những căn nhà một đúng hơn.

8- Có thể “trả giá ” hay không ?

Bạn có thể tìm những lỗi của căn nhà để trả giá khi thấy giá chưa hợp lý cho lắm.

9- Đặt cọc như thế nào ?

Đây là điều cần hỏi người môi giới, Môi giới sẽ giải thích cho bạn về hợp đồng mua nhà và các khoản đặt cọc như số tiền đặt cọc, thời hạn đặt cọc, thoả thuận tiền cọc (tránh vi phạm hợp đồng)

10- Xem xét hợp đồng ?

Thay vì tự tìm hiểu và hoàn thiện các thủ tục mua nhà, đây là điều cần hỏi người môi giới của mình để có thể có được thông tin để bạn hoàn thiện các thủ tục của mình nhận nhất có thể

11- Tiến độ thanh toán

Theo luật kinh doanh bất động sản Việt Nam, trường hợp bên mua chưa được cấp giấp chứng nhận quyền sở hữu nhà ở thì bên bán không được thu quá 95% giá trị hợp đồng. Giá trị còn lại được thanh toán khi cơ quan nhà nước có thẩm quyền đã cấp chứng nhận sở hữu cho bên mua.

12- Chi phí môi giới như thế nào ?

Đâu là khoản chi phí bạn đã thoả thuận từ trước và trả cho môi giới sau khi giao dịch nhà đất thành công . Thông thường phần trăm hoa hồng của môi giới bất động sản sẽ do người mua nhà, người môi giới và công ty bất động sản môi giới đó làm việc. Đây là điều cần hỏi người môi giới của mình để có thể biết trước được giá dịch vụ trước khi sử dụng.

Trên thực tế, không ít trường hợp vì quá tin tưởng môi giới, nghe họ “rót mật vào tai” nên vội xuống tiền mua nhà, hậu quả là sập bẫy lừa hoặc mua phải căn nhà không như quảng cáo. Để hạn chế tối đa rủi ro đó, khách hàng chỉ nên chọn thuê môi giới có kinh nghiệm, thuộc văn phòng môi giới uy tín trên thị trường. Ngoài ra, bạn cần trực tiếp đến xem nhà nhiều lần, nghiên cứu kỹ mọi vấn đề trước khi quyết định mua nhà hay không.
Hãy là người mua nhà thông minh !!!

 

Linh Phương (dịch theo Mattandmikaela)

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Facebook Google Twetter Linkedin

Bài viết khác có thể bạn quan tâm

Tin rao bán bất động sản đáng chú ý

Bán nhà hẻm 198 Nguyễn Bỉnh Khiêm, phường Vĩnh Quang, Tp Rạch Giá, Tỉnh Kiên Giang
Mã tin:
KG005353
Địa điểm:
Kiên Giang
Diện tích:
71 m²
Hướng:
Đông Bắc
Giá:
1.400.000.000 đ
Lượt xem:
18137
Bán nền biệt thự BT11-3x Nguyễn Thành Thép - KĐT Phú Cường (phường An Hoà, tp Rạch Giá, Kiên Giang)
Mã tin:
KG006215
Địa điểm:
Kiên Giang
Diện tích:
270 m²
Hướng:
Đông Bắc
Giá:
3.500.000.000 đ
Lượt xem:
75
Bán nhà mặt tiền kênh Sua Đũa, cách bến xe tỉnh 1km. Ấp Sua Đũa, xã Vĩnh Hòa Hiệp, Châu Thành, Kiên Giang.
Mã tin:
KG006214
Địa điểm:
Kiên Giang
Diện tích:
188 m²
Hướng:
Đông Bắc
Giá:
750.000.000 đ
Lượt xem:
143
Bán nhà mới 100% hẻm 81 Trương Định, phường An Bình, tp Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang (đoạn thông qua hẻm 139)
Mã tin:
KG005918
Địa điểm:
Kiên Giang
Diện tích:
116 m²
Hướng:
Đông Bắc
Giá:
1.700.000.000 đ
Lượt xem:
1153
Bán nhà mới 100% hẻm 81 Trương Định, phường An Bình, tp Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang
Mã tin:
KG005917
Địa điểm:
Kiên Giang
Diện tích:
106 m²
Hướng:
Đông Nam
Giá:
1.790.000.000 đ
Lượt xem:
6882
Cần cho thuê
Đất nền riêng - Diện tích 205m²
Giá: , tại Kiên Giang
Nhà riêng - Diện tích 30m²
Giá: 2,5 triệu/tháng, tại Kiên Giang
Nhà riêng - Diện tích 120m²
Giá: 25 triệu/tháng, tại Kiên Giang
Nhà riêng - Diện tích 100m²
Giá: 10 triệu/tháng, tại Kiên Giang
Đất nền riêng - Diện tích 115.5m²
Giá: 3,000,000 đ , tại Kiên Giang
VAY TIỀN NGÂN HÀNG
THỐNG KÊ TRUY CẬP
Đang truy cập: 221
Cao nhất trong ngày: 221