Tháng 9/2016, Huttons, top 3 thương hiệu bất động sản tại Singapore cũng có mặt ở Việt Nam. Huttons tổ chức kinh doanh, môi giới tiếp thị bất động sản cao cấp với tham vọng vươn ra thị trường quốc tế để giúp người mua nhà dễ giao dịch bất động sản trên thị trường quốc tế.
Ngoài trụ sở chính tại Singapore, công ty này còn có hai trụ sở liên kết tại Philippines (Huttons MHT Co Inc) và Malaysia (Huttons One World SDN Bhd). Thị trường thứ 3 tại Đông Nam Á mà "ông lớn" bất động sản này hướng đến chính là Việt Nam.
Sớm hơn nữa, từ tháng 4/2015, thị trường Việt Nam cũng đã có thêm một thương hiệu đến từ Mỹ là Keller Wiliams. Dưới thương hiệu Keller Williams Commercial Northern Vietnam, Keller Williams hoạt động ở mảng bất động sản thương mại.
Tại Việt Nam, doanh nghiệp này chủ yếu hoạt động ở mảng cho thuê, chuyển nhượng đầu tư với những dự án nhà ở cho thuê, thương mại, văn phòng, công nghiệp. Đơn vị này cũng sẽ định giá, tư vấn đầu tư, quản lý bất động sản...
Ông Nguyễn Anh Đào, Tổng giám đốc Công ty Viethome xác nhận: "4 năm gần đây (2015-2018) đúng vào giai đoạn thị trường bất động sản Việt Nam diễn ra những cơn nóng sốt dai dẳng, nhiều công ty dịch vụ môi giới, tư vấn địa ốc nước ngoài đã lần lượt nhảy vào thị trường đầy sôi động này".
Theo phân tích của ông Đào, việc các đơn vị phân phối tư vấn bất động sản nước ngoài đổ bộ vào Việt Nam, đặc biệt là Tp.HCM và các điểm nóng bất động sản nghỉ dưỡng là xu thế tất yếu. Trong tương lai, khi thị trường địa ốc phát triển, hiện tượng này vẫn sẽ tiếp tục diễn ra.
Vị chuyên gia này cũng đánh giá, với năng lực, kinh nghiệm vốn có, các nhà môi giới ngoại sẽ tác động đến tâm lý người mua và nhà đầu tư trong nước. Sự đổ bộ mạnh mẽ này sẽ thúc đẩy các doanh nghiệp trong nước cải tiến dịch vụ, chuẩn hóa hoạt động bán hàng. Người tiêu dùng khi đó sẽ được hưởng lợi.
Tổng giám đốc Công ty Viethome nhận xét, một điều thuận lợi cho các nhà môi giới ngoại là pháp luật Việt Nam cho phép nhà đầu tư cá nhân, tổ chức nước ngoài được mua bất động sản Việt Nam không quá 30% dự án. Nhưng để an toàn và thành công, một dự án phải bán được hơn 70%. Vì vậy, các nhà môi giới ngoại nếu không tiếp cận khách hàng nội địa thì sẽ vấp phải sự cạnh tranh từ các công ty môi giới Việt.
Các chuyên gia bất động sản cho rằng, việc nhiều công ty dịch vụ trong ngành bất động sản trên thế giới hướng đến Việt Nam đã không còn xa lạ nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng thuận buồm xuôi gió bởi những khác biệt về văn hóa, tập quán, pháp lý.
Nhiều đơn vị trong mảng này đã tham gia từ lâu và tạo được ảnh hưởng trong mảng tư vấn, quản lý bất động sản tại Việt Nam như CBRE, Savills, JLL... Đối với mảng môi giới, phân phối sản phẩm, những đơn vị này phải Việt hóa bộ máy để có thể cạnh tranh với những doanh nghiệp trong nước đang không ngừng lớn mạnh.