Ngậm đắng mất oan tiền vì nghe lời cò đất

Cơn sốt đất vùng ven Tp.HCM đang lan rộng, giới cò đất được thể càng tung hoành mọi chốn. Nghe lời ngon ngọt của cò, tất nhiên vì hám lợi nhuận, không ít người nuốt đắng mất tiền…

Vẫn là bài “treo đầu dê, bán thịt chó”

Đang muốn ra riêng, lại bắt ngay được thông tin hấp dẫn về dự án Đ.Ngần cầu Xáng (thuộc huyện Bình Chánh, Tp.HCM), anh Mai Quốc Trung (ngụ Nguyễn Tri Phương, quận 10) hồ hởi “chốt” nhanh lịch hẹn với nhân viên bán hàng. Theo thông tin quảng cáo, giá bán đất dự án vào khoảng 11,2 triệu đồng/m², mỗi lô rộng từ 80 - 100m², đặc biệt được ưu đãi vay ngân hàng. Để thêm chắc chắn, vợ chồng anh Trung đã cẩn thận lên mạng xem trước các thông tin cũng như dự án mình sẽ đến xem. Anh Trung còn không quên gọi điện và nhắn tin cho người bán để hỏi lại nhiều lần xem có đúng là đất Bình Chánh hay không, sổ hồng riêng từng nền hay sổ hồng chung… Đặc biệt, do nắm được một số thông tin lừa mua đất trên mạng của giới cò, anh Trung còn nói thẳng với người bán nếu đất ở tỉnh khác sẽ không mua, không đi xem.

Tuy nhiên người bán khẳng định chắc nịch là đất nền huyện Bình Chánh, hiện đã có người đến xây nhà để ở. Tin tưởng, vợ chồng anh Trung tới điểm hẹn ngay dưới chân cầu Xáng. Sau khi chỉ trỏ một hồi, người bán tiếp tục dẫn khách đi ngang đường Thanh Niên thuộc huyện Bình Chánh, rồi nói rằng đất Tp.HCM rất mắc, khuyên khách đã trót đi xem thì chạy luôn qua địa phận Long An để xem vì ở đây có nhiều dự án nằm giáp ranh Tp.HCM mà giá lại mềm.

“Tới nơi, tôi thấy chỉ vài ngôi nhà lèo tèo mọc lên trong khu được giới thiệu là dự án. Hệ thống điện âm cũng chưa có. Người dân phải đấu nối, kéo điện từ ngoài vào. Sử dụng nước giếng khoan... Tóm lại, mọi thứ rất ngổn ngang. Điều khiến người mua bức xúc chính là thái độ bán hàng, chủ ý lừa khách ngay từ đầu của nhân viên môi giới, không loại trừ khả năng đó cũng là chiêu trò của chính công ty chủ đầu tư dự án”, anh Mai Quốc Trung kể lại.

Một khách hàng khác cũng rơi vào cảnh tương tự là chị Nguyễn Thị Lộc (làm công nhân may mặc, ngụ tại đường Nguyễn Ảnh Thủ, quận 12). Chị Lộc bức xúc kể, bị cò dẫn đi hết khu nhà liên kế này đến nhà liên kế khác, hứa hẹn nhà có sổ hồng riêng, nằm gần Khu tưởng niệm liệt sĩ Ngã ba Giồng (huyện Hóc Môn), gần chợ Bình Chánh (huyện Bình Chánh)... Thế nhưng, cuối cùng thực tế sản phẩm mà “cò” dẫn chị đi lại thuộc địa bàn tỉnh Long An chứ không phải Tp.HCM như giới thiệu ban đầu.

“Tin theo cò, tôi đã từng vội đặt cọc 50 triệu đồng để mua căn nhà chung sổ hồng với khoảng 5 người khác, ngay sau đó cò nghỉ việc công ty, ôm tiền trốn mất. Tôi đã khởi kiện ra tòa nhưng tên lừa đảo không có hộ khẩu tại Tp.HCM, không có địa chỉ tạm trú rõ ràng, nên tòa án cũng... bó tay”, chị Lộc phản ánh.

Không chỉ Tp.HCM, Đồng Nai cũng đang sôi lên cơn sốt đất, dân cò đất tại đây hoạt động rất tấp nập. Anh Phan Công, một người mua đất chưa quên chuyện cò kéo mới xảy ra gần đây. Anh kể, thấy quảng cáo rao bán đất quận 2 quá hấp dẫn, chỉ có 3,2 triệu đồng/m², anh liền đăng ký đi xem. Khi anh gọi điện theo số điện thoại trên mẩu quảng cáo, được người bán hàng tư vấn kỹ càng nên càng thêm tin tưởng.

Ngày chủ nhật, khi đến điểm hẹn, anh thấy đã có 3 chiếc xe 50 chỗ chờ sẵn. Các hành khách đều được phát bánh mì, nước suối, khăn lạnh, lại thêm cô hướng dẫn viên trẻ trung mát mắt, ăn nói lịch thiệp khiến ai cũng hài lòng. Khi hỏi han những người ngồi gần, anh Công càng thêm yên tâm khi ai cũng khẳng định mua đất quận 2 giống mình. Chỉ đến khi xe chạy qua quận 2, lên đường cao tốc, thẳng tiến đến Long Thành, mọi người trên xe mới được giải thích: “Đất quận 2 hết rồi, mời bà con cô bác đi xem đất Long Thành, có ưng thì mua, còn không thì đi chơi đổi gió ngày cuối tuần”. Vậy là các khách hàng đã sập bẫy mà giới cò đất bất lương đã giăng sẵn.

Sự im lặng đáng sợ

Cùng với sự sôi động của thị trường bất động sản, năm 2017 cũng gắn liền với sự làm mưa làm gió và để lại quá nhiều tai tiếng của giới cò đất.

Mới đây, sau khi nhận một cuộc điện thoại, anh Hùng (ở quận 3), bực mình hỏi người viết: “Ủa, Công ty địa ốc Alibaba nghe nói bị điều tra rồi mà, sao nay lại tiếp tục mồi chài bán đất?”. Dự án mà công ty này đang rao bán chính là Alibaba Tân Thành, thuộc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Đáng nói là, sau sự kiện bán “vịt trời” dự án Tây Bắc Củ Chi, công ty địa ốc này bị truyền thông phản đối kịch liệt, các cơ quan chức năng (gồm cả lực lượng công an) cũng đã vào cuộc, vậy mà không hiểu tại sao đến nay mọi việc lại rơi vào im lặng, còn công ty thì ngang nhiên hoạt động tiếp?

 

Mạng xã hội vừa rồi cũng rầm rập chia sẻ đoạn video vợ của một bác sĩ tại bệnh viện hàng đầu của TP khóc bù lu bù loa tại trụ sở công ty môi giới thuộc nhóm Công ty CP Địa ốc Kim Phát và Công ty CP Đầu tư Việt Hưng Phát do bị “chiếm đoạt” gần 1 tỷ đồng. Chị này còn phản ánh tình trạng nhân viên của công ty này vẫn đang núp bóng công ty khác để tiếp tục bán đất đang có tranh chấp, khiếu kiện; mạo danh chủ đầu tư…

Thực ra sự việc bắt nguồn từ giữa năm 2016, 2 công ty nói trên đã rao bán đất giá rẻ tại Tp.HCM để thu hút khách, nhưng đến khi các thượng đế lên xe thì lại chở tuốt đến Đồng Nai hoặc Long An rồi giới thiệu đất.

Bước tiếp theo, các công ty này ký kết một số hợp đồng môi giới, chuyển nhượng nền đất tại các dự án thuộc tỉnh Đồng Nai và Long An; gian dối tổ chức môi giới tư vấn, tiếp thị để tạo niềm tin dụ dỗ khách hàng nộp tiền mua đất. Sau đó, các nền đất bị nâng giá bán, các nội dung trong hợp đồng cũng được ghi chồng chéo qua lại nhằm thu khoản tiền chênh lệch từ 80 - 300 triệu đồng/nền, so với hợp đồng đã ký với chủ đầu tư.

Đặc biệt còn có dự án mở bán khi chưa có hồ sơ pháp lý, do đó những khách hàng mua sản phẩm tại những dự án như vậy đều không nhận được bộ hồ sơ theo thỏa thuận dù đã nộp tiền mua đất đầy đủ. Có tới cả trăm khách hàng “dính bẫy” đã kéo đi khiếu kiện khắp nơi, từ cơ quan truyền thông cho đến cơ quan công quyền. Đến tháng 10/2017, Công an Tp.HCM đã chính thức khởi tố vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” đối với 2 công ty Kim Phát và Việt Hưng Phát.

Tuy nhiên đến thời điểm này, chưa có kết luận chính thức nào được cơ quan chức năng công bố. Trong nhiệm vụ năm 2018 của Sở Xây dựng Tp.HCM cũng không thấy có dòng chữ nào đề cập đến việc chấn chỉnh hoạt động của môi giới bất động sản! Do đó, để không rơi vào cảnh tiền mất tật mang, các khách hàng muốn mua nhà đất hãy tự bảo vệ mình trước, hãy kiên quyết nói không với sản phẩm chưa hoàn chỉnh hồ sơ pháp lý, kiên quyết bỏ ngoài tai những lời giới thiệu “mật ngọt” của giới cò…

(Theo SGGP) 

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Facebook Google Twetter Linkedin

Bài viết khác có thể bạn quan tâm

Tin rao bán bất động sản đáng chú ý

Bán nền biệt thự BT11-3x Nguyễn Thành Thép - KĐT Phú Cường (phường An Hoà, tp Rạch Giá, Kiên Giang)
Mã tin:
KG006215
Địa điểm:
Kiên Giang
Diện tích:
270 m²
Hướng:
Đông Bắc
Giá:
3.500.000.000 đ
Lượt xem:
47
Bán nhà mặt tiền kênh Sua Đũa, cách bến xe tỉnh 1km. Ấp Sua Đũa, xã Vĩnh Hòa Hiệp, Châu Thành, Kiên Giang.
Mã tin:
KG006214
Địa điểm:
Kiên Giang
Diện tích:
188 m²
Hướng:
Đông Bắc
Giá:
750.000.000 đ
Lượt xem:
119
Bán nhà mới 100% hẻm 81 Trương Định, phường An Bình, tp Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang (đoạn thông qua hẻm 139)
Mã tin:
KG005918
Địa điểm:
Kiên Giang
Diện tích:
116 m²
Hướng:
Đông Bắc
Giá:
1.700.000.000 đ
Lượt xem:
1144
Bán nhà mới 100% hẻm 81 Trương Định, phường An Bình, tp Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang
Mã tin:
KG005917
Địa điểm:
Kiên Giang
Diện tích:
106 m²
Hướng:
Đông Nam
Giá:
1.790.000.000 đ
Lượt xem:
6858
Bán đất 5x20 hẻm 81 Trương Định, cách đầu hẻm 350m (phường An Bình, Rạch Giá, Kiên Giang)
Mã tin:
KG005333
Địa điểm:
Kiên Giang
Diện tích:
80 m²
Hướng:
Đông Nam
Giá:
620.000.000 đ
Lượt xem:
19735
Cần cho thuê
Đất nền riêng - Diện tích 205m²
Giá: , tại Kiên Giang
Nhà riêng - Diện tích 30m²
Giá: 2,5 triệu/tháng, tại Kiên Giang
Nhà riêng - Diện tích 120m²
Giá: 25 triệu/tháng, tại Kiên Giang
Nhà riêng - Diện tích 100m²
Giá: 10 triệu/tháng, tại Kiên Giang
Đất nền riêng - Diện tích 115.5m²
Giá: 3,000,000 đ , tại Kiên Giang
VAY TIỀN NGÂN HÀNG
THỐNG KÊ TRUY CẬP
Đang truy cập: 232
Cao nhất trong ngày: 427